• About
  • Advertise
  • Privacy & Policy
  • Contact
Balita - Tagalog Newspaper Tabloid
  • Balita
    • Probinsya
    • Daigdig
    • Dagdag Balita
  • Showbiz atbp.
  • Balita Archive
  • Sports
    • Basketball
  • Features
  • Opinyon
No Result
View All Result
  • Balita
    • Probinsya
    • Daigdig
    • Dagdag Balita
  • Showbiz atbp.
  • Balita Archive
  • Sports
    • Basketball
  • Features
  • Opinyon
No Result
View All Result
Balita - Tagalog Newspaper Tabloid
No Result
View All Result
Home Balita Archive

PAANO KUNG SA ELEVATED TRACKS NANGYARI?

Balita Online by Balita Online
July 9, 2015
in Balita Archive
0
0
SHARES
0
VIEWS
Share on FacebookShare on Twitter

balita editorial aug202014

Isa sa nakadidismayang pagmasdan sa Metro Manila ngayong panahon ay ang daan-daan kataong nakapila na halos tatlong bloke ang haba makapasok lamang sa mga estasyon ng Metro Rail Transit (MRT) sa may EDSA kapag rush hour. Tulad ng mas matandang Light Rail Transit (LRT) na tumatakbo mula Caloocan patungong Rizal Avenue at Taft Avenue hanggang Baclaran sa Parañaque City, ang MRT ay nagsasakay ng libu-libong commuter araw-araw na nakatatagpo ng kaginhawahan (dahil iwas-trapik) at murang pasahe.

Noon, paminsan-minsang naantala ang isang tren dahil sa ilang problemang elektrikal at kailangang maglakad ang mga pasehero sa riles hanggang sa estasyon upang makababa sa kalye, ngunit hindi naman madalas na nangyayari iyon. Ang pagdagsa at pagsisiksikan ng mga pasahero ang pinakamalaking problema noon. Upang mapagaan ang situwasyon para sa mga babae at senior citizen, may ilang bagon ang inilaan para sa kanila.

Noong nakaraang linggo, sa unang pagkakataon, nagdulot ng kapinsalaan sa mahigit 36 pasahero ang isang aksidente. Sumalpok ang isang tren sa mga barrier na hangganan ng linya sa Taft station sa Pasay City. Pagkalipas ng ilang araw, isa na namang tren ang nag-malfunction habang tumatahak sa Santolan Station sa Quezon City. At isa na naman ang tumigil sa Buendia station sa Makati City.

Malinaw na mayroong kapabayaan sa maintenance ng mga tren ng MRT. Halos 15 taon na nang magsimula ang operasyon ng MRT at hindi pa ito sumasailalim ng kahit na anong major rehabilitation dahil sa kakapusan ng pondo. Sa kabilang banda, sinabi ng isang spokesman, ang 30-anyos na LRT ay na-overhaul at napalitan na ang mga pangunahing bahagi nito. Itinayo ang MRT upang paglingkuran ang mahigit 350,000 pasahero araw-araw ngunit mahigit 560,000 naman ang sumasakay, dagdag pa ng spokesman.

Ang Department of Transportation and Communication (DOTC), kung saan nasa ilalim nito ang operasyon ng MRT, ay nasa proseso ng pagkuha ng mga bagong tren. Naghahanda na rin ito na ipa-bid ang isang bagong maintenance contract. Ang insidente sa Pasay City kung saan sumalpok ang isang tren sa barrier nito na nagresulta sa pagkakasugat ng 39 pasahero, ay nagpalutang ng elemento ng pagmamadali upang malutas ang problema.

Paano kung sa elevated tracks nangyari ang pagsalpok ng tren sa barrier? Nangyari ang ganitong insidente sa Skyway sa South Expressway kung saan sinalpok ng isang bus ang barrier nito at nahulog. Paano kung may isang tren na puno ng mga commuter na nasa elevated tracks sa EDSA ang nahulog sa mga bus sa kalye na puno rin ng mga pasahero?

Hindi dapat maghintay ang pamunuan ng MRT at ng DOTC upang malaman iyon. Kailangang kumilos sila upang pag-aralan ang insidente sa Pasay at gawin ang lahat hakbang nang matiyak na hindi ito mauulit.

Tags: Department of Transportation and Communications (Philippines)dotcmanilaManila Metro Rail Transit SystemMass Rapid Transit (Singapore)mrtng mgapasaheroPasayTaft Avenuetren
Previous Post

Krisis sa tubig sa summer season, posible

Next Post

Batang Gilas vs Jordan ngayon

Next Post

Batang Gilas vs Jordan ngayon

Broom Broom Balita

  • Ex-‘bold star’ Sunshine Cruz, pinagsisihan noon ang naging past: ‘Hindi lang ako sexy star’
  • Kapuso audience, bitin sa 20-minutong trending show ni Boy Abunda, hirit ang dagdag airtime
  • Kilalang fast food resto, naglabas ng pahayag kaugnay ng binatikos na ad
  • Warden, 35 tauhan ng detention center ng BI sa Taguig, sinibak
  • ‘Mamukadkad ka, Pilipinas!’ Pinoy expat, nagpinta ng namumulaklak na mapa ng PH
Pagsusuot ng school uniform, hindi required ngayong SY 2022-2023

94% ng public schools sa NCR, tagumpay na nakabalik sa full F2F classes simula Nob. 2– DepEd

November 2, 2022
Health expert, hinimok ang gov’t na magkaroon ng ‘vaccine transparency’

Pagbabakuna sa mga mall tuwing weekend, itinigil na rin ng QC gov’t

November 2, 2022
NIA: Magat Dam, nasa critical level pa!

NIA: Magat Dam, nasa critical level pa!

November 2, 2022
Netizens, binatikos ang ‘nakakadiri’ na Facebook caption ni Hipon Girl; beauty queen, nag-sorry

Herlene Budol, nakatakda nang lumipad pa-Uganda, humiling ng panalangin sa fans

November 2, 2022

Instant millionaire! OFW sa Dubai, nakapag-uwi ng higit P15.8-M sa isang raffle

November 2, 2022
Mga magsasaka, tumanggap na ng fuel subsidy

Bukod pa ayuda: Mga magsasaka, mangingisda pauutangin ng DA

November 2, 2022
‘Tirikan,’ ang kakaibang tradisyon sa isang bayan sa Marinduque tuwing Undas

‘Tirikan,’ ang kakaibang tradisyon sa isang bayan sa Marinduque tuwing Undas

November 2, 2022
Suplay ng basic goods, matatag pa rin — DTI

Suplay ng basic goods, matatag pa rin — DTI

November 2, 2022
Que horror! Halloween peg sa pagsirit ng presyo ng langis, ikinarelate ng netizens

Que horror! Halloween peg sa pagsirit ng presyo ng langis, ikinarelate ng netizens

November 2, 2022
Kahit ‘di pa natutukoy mastermind: ‘Lapid slay case, solved na!’ — PNP

Lapid murder case: Mga umano’y mastermind, natukoy na!

November 2, 2022
Balita – Tagalog Newspaper Tabloid

Ang Nangungunang Pahayagang Tagalog sa Bansa (Pilipinas)

Follow Us

  • About
  • Advertise
  • Privacy & Policy
  • Contact

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

No Result
View All Result
  • Balita
    • Probinsya
    • Daigdig
    • Dagdag Balita
  • Showbiz atbp.
  • Balita Archive
  • Sports
    • Basketball
  • Features
  • Opinyon

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.